สุดยอดผู้ช่วยอัจฉริยะแห่งปี

CHATGPT แชทบอทมาแรงในปี 2023

 

          ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีมีบทบาทในชีวิตของผู้คน ไม่เพียงแต่ในวงการด้านไอทีเท่านั้น แต่ยังรุกคืบเข้าไปถึงวงการอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน อย่างในวงการศิลปะก็มีโปรแกรม AI ในการรังสรรค์ผลงานประดุจศิลปินคนหนึ่ง ในวงการอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคที่ AI มีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดขายในระบบคลังสินค้า นอกจากนี้ AI ยังมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมอื่น ๆ อยู่มากทีเดียว

 

 

          ในปี 2023 นี้ 'ChatGPT' หรือ แชทบอทมาแรง กำลังถูกพูดถึงเป็นวงกว้างว่าจะมีบทบาทสำคัญในการยกระดับการดำเนินชีวิตของผู้คน ในบทความนี้ PTT Digital จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ ChatGPT สุดยอด AI อัจฉริยะให้มากขึ้น

 

ChatGPT คืออะไร?

          ChatGPT (Chat Generative Pre-trained Transformer) คือ แชทบอทอัจฉริยะที่ถูกกล่าวถึง และเป็นที่นิยมอย่างมาก อีกทั้งยังถูกคาดเดาว่าอาจเป็นเทคโนโลยีที่ทรงพลังมากที่สุดในอนาคต เนื่องจากสามารถสื่อสาร และตอบโต้ รวมถึงตอบคำถามที่มีความซับซ้อนได้อย่างเป็นธรรมชาติเทียบเท่ามนุษย์คนหนึ่ง

 

ข้อควรระวังในการใช้ ChatGPT

          บางองค์กรมีการนำมา ChatGPT ปรับใช้ในการทำงาน เนื่องจากมองว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่อาจจะสนับสนุนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันบางองค์กรก็ปฏิเสธที่จะใช้ ChatGPT เนื่องจากอาจจะมีการนำความลับของบริษัทไปเปิดเผย

          เพราะฉะนั้นการใช้งาน ChatGPT โดยการป้อนข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลสำคัญขององค์กรเพื่อตรวจสอบความถูกต้องหรือคำแนะนำใด ๆ ก็ตาม ผู้ใช้ควรระวังในการให้ข้อมูลในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากอาจเกิดโอกาสเสี่ยงที่จะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะหรือถูกค้นพบจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ

          ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขบัตรประชาชน ชื่อ-นามสกุลจริง เป็นต้น รวมไปถึงความลับขององค์กรด้วยเช่นกัน

 

การนำ ChatGPT ไปใช้ในองค์กร

            สำหรับ PTT Digital ในฐานะผู้ให้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของลูกค้าทั้งในและนอกกลุ่ม ปตท. มีมาตรฐานทางจริยธรรม และจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของบริษัท เรื่องการรักษาความลับ การเก็บรักษาข้อมูล และการใช้ข้อมูลภายใน อีกทั้งได้มีการระบุไว้เป็นแนวทางปฏิบัติว่า “ข้อมูลภายในเป็นข้อมูลในการดำเนินการ และบริหารกิจการ อันเป็นข้อมูลลับของบริษัทฯ ที่ยังไม่เปิดเผยสู่สาธารณะ หากเปิดเผยแล้ว ย่อมส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ  หรือบริษัทในกลุ่ม ปตท. บุคลากรของบริษัทฯ จึงต้องรักษาข้อมูลภายในไว้เป็นความลับและต้องไม่นำข้อมูลภายในที่ตนล่วงรู้มาจากการปฏิบัติหน้าที่ของตน ไปบอกผู้อื่นหรือนำข้อมูลภายในไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบเสียเอง หรือทำให้ประโยชน์ของบริษัทฯ ลดลง”

 

ข้อควรรู้ก่อนใช้ ChatGPT

            หลังจากที่รู้จัก ChatGPT ในเรื่องของความสามารถและประโยชน์มาในระดับเบื้องต้น ก็จำเป็นจะต้องรู้ข้อจำกัดของ ChatGPT ควบคู่ไปด้วย เพื่อสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

            1) คำตอบจาก ChatGPT อาจไม่ถูกต้อง 100% จากข้อมูลของ Australian National University ได้ทำการประเมินว่า ChatGPT ยังตอบคำถามได้แบบคาดเดากว่า 15 - 21%

            2) เวอร์ชันปัจจุบันของ ChatGPT ยังไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของข้อมูลได้ จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงในงานที่ต้องใช้ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลได้

            3) คำตอบจะไม่ครอบคลุมข้อมูลที่เกิดขึ้นหลังปี 2021 ผู้พัฒนา ChatGPT อย่างบริษัท OpenAI ได้แจ้งไว้ว่า ปัจจุบันข้อมูลที่นำมาใช้พัฒนา ChatGPT ครอบคลุมถึงปี 2021 เท่านั้น

            4) ผู้ใช้ควรตรวจสอบคำตอบว่ามีประเด็นที่เป็น Bias หรือไม่ การพัฒนาได้มีการนำแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น บทความ หนังสือ ไปจนถึงเว็บไซต์ มาสอนระบบ AI ดังนั้นจึงอาจมีความ Bias อยู่ในคำตอบ

            5) การตั้งคำถามให้ครอบคลุมเพื่อให้ ChatGPT ตอบ จำเป็นจะต้องบอกรายละเอียดให้ชัดเจน ใช้คำที่เข้าใจง่าย เพื่อที่จะให้คำตอบออกมาตรงกับความต้องการมากที่สุด

            6) ควรตระหนักว่าอาจจะไม่มีส่วนที่สะท้อนความถูกต้องของข้อมูล การพัฒนา ChatGPT เป็นการใช้ Language model ดังนั้นคำตอบจึงเป็นการตอบสนองจากการใช้ Language model เท่านั้น

            7) การตั้งคำถามโดยใช้ภาษาไทยอาจได้คำตอบไม่ครบถ้วน ทางผู้พัฒนามีการพัฒนาโดยใช้ข้อมูลภาษาไทยในอัตราส่วนที่น้อยกว่าภาษาอังกฤษ ดังนั้นการตั้งคำถามด้วยภาษาอังกฤษจึงได้ผลลัพธ์ที่ครบถ้วนกว่า

            8) การให้บริการ ChatGPT มีทั้งแบบเสียเงินและฟรี ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ตามความสะดวก

            9) ผู้ใช้ควรติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด เนื่องจากทางผู้พัฒนามีการพัฒนาความสามารถของระบบและเงื่อนไขการใช้ ChatGPT ตลอดเวลา

 

ความสามารถของ ChatGPT ในด้านต่าง ๆ

            1) ด้านการศึกษา : นำมาใช้ตอบคำถามเกี่ยวกับการศึกษา เช่น การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ การแปลภาษา เป็นต้น

            2) ด้านธุรกิจ : นำมาใช้ตอบคำตอบเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ

            3) ด้านการแพทย์ : ใช้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพหรือร่างกาย

            4) ด้านการเงิน : ให้คำแนะนำในการลงทุน การสมัครบัตรเครดิต รวมไปถึงการเงินในส่วนอื่น ๆ

            5) ด้านการบริการข้อมูลทั่วไป : ตอบคำถามในเรื่องอื่น ๆ ได้ เช่น แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร สถานีรถไฟฟ้า โรงงาน สวนสาธารณะ เป็นต้น 

            6) ด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี : นำมาใช้แก้ไขจุดบกพร่องของโค้ดเขียนโปรแกรม

 

ประโยชน์ของ ChatGPT

            1) ให้บริการข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

            2) สามารถนำมาปรับใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ในหลากหลายมิติ รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

            3) สามารถทดแทนการทำงานของมนุษย์ ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน และลดภาระงานส่วนบุคคล

 

 

          แม้ ChatGPT จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คนอย่างไร แต่ความเสถียรในการใช้งานก็ยังไม่ได้สมบูรณ์แบบทีเดียว ทางทีมพัฒนายังคงเดินหน้าพัฒนาระบบให้มีความเสถียรมากขึ้นเรื่อย ๆ

          นอกจากนี้ ChatGPT ยังมีประเด็นในเรื่องของความเป็นส่วนตัวด้วยเช่นกัน ดังนั้นผู้ใช้งานจำเป็นจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลองค์กรและข้อมูลส่วนบุคคล จากการป้อนข้อมูลลงใน ChatGPT ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ

 

 

รายการอ้างอิง

OpenAI. (2022, November 30). Introducing ChatGPT. OpenAI. https://openai.com/blog/chatgpt

Wilson Mark. (2023, March 16). ChatGPT explained: everything you need to know about the AI 

chatbot. Techradar. https://www.techradar.com/news/chatgpt-explained