อัปเดตเทรนด์ ‘Enterprise Technology’ ที่กำลังจะมาถึงในปี 2024  

 

        เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2023 และกำลังอยู่ระหว่างการนับถอยหลังอย่างรวดเร็วเข้าสู่ปี 2024 ที่ความท้าทายมากมายกำลังรออยู่ หนึ่งในสิ่งที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการขับเคลื่อน‘องค์กรธุรกิจ’ อย่างก้าวกระโดดคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยีที่ช่วยให้โลกเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าและพฤติกรรมของผู้บริโภคไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เราชวนทุกคนมาสำรวจเทรนด์เทคโนโลยีสำหรับ ‘ธุรกิจ’ ที่กำลังมาและจะทวีความสำคัญขึ้นในปี 2024 นี้

 

ปีแห่ง Generative AI หลังเปิดตัวยิ่งใหญ่ใน 2023

        หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังฮิตติดกระแสที่สุด จนเกือบจะกลายเป็น Buzzword ใหม่แทน Metaverse เชื่อว่าตอนนี้ทุกคนจะคิดถึงคำเดียวกัน คือ ‘AI’ เพราะหลังจากค่ายแรกอย่าง Open AI ออกมาเปิดตัว Generative AI ทรงประสิทธิภาพอย่าง ChatGPT ก็ทำให้ Tech Company เจ้าใหญ่ร้อนๆ หนาวๆ เร่งเปิดตัวโมเดล AI ที่กำลังพัฒนาออกมาสู่ตลาดอีกมากมายหลายตัว

        สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก Generative AI คือ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ชนิดหนึ่งที่มีความสามารถพิเศษในการ ‘สร้างใหม่’ จากของเดิมหรือชุดข้อมูลเดิมที่มีอยู่ในระบบ ทำให้ Generative AI สามารถสร้างข้อความ สร้างบทความ สร้างภาพ หรือสร้างเสียงดนตรี ตาม ‘คำสั่ง’ ที่ได้รับให้ออกมาเป็นของใหม่ที่ไม่เหมือนกับของเดิมที่มีอยู่

        โดยตอนนี้ทุกคนเริ่มเห็นแล้วว่า Generative AI สามารถเข้ามาช่วยในการทำงานได้หลายอย่าง ตั้งแต่การค้นหาข้อมูล ย่อข้อมูล แปรรูปและสรุปข้อมูล จนกระทั่งสามารถเขียนรายงาน จัดตารางการทำงาน จนไปถึงการเป็นผู้ช่วยส่วนตัวได้

        หรือแม้กระทั่งโมเดล Copilot จาก Microsoft ซึ่งถูกออกแบบมาช่วยในการใช้ Microsoft Office ทั้งหลายให้ง่ายขึ้น หรือ Bard จาก Google ก็สามารถดูยูทูปและสรุปเนื้อหาแทนเราได้ ดังนั้น จึงไม่แปลกเลยที่ในปีหน้า Generative AI จะกลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานและธุรกิจมากขึ้น

 

Sustainable Technology เมื่อโลกเดือด ถนนทุกสายจึงมุ่งหน้าสู่ความยั่งยืน

        เมื่อโลกกำลังก้าวเข้าสู่ ‘วิกฤติโลกเดือด’ และทุกองค์กรกำลังเดินหน้าอย่างมุ่งมั่นสู่ ‘ความยั่งยืน’ ดังนั้น เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยให้บริษัทสามารถประเมิน Carbon Footprint ได้จึงเข้ามามีความสำคัญ ดังนั้น ‘Sustainable Technology’ หรือเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนจึงกลายเป็นเทรนด์เทคโนโลยีกระแสหลักในโลกธุรกิจ

        โดยความสำคัญของ ‘Sustainable Technology’ นอกจากจะทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน เพราะเป็นการเติบโตอย่างคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายแล้ว ยังทำให้ธุรกิจรับรู้ว่าองค์กรมีการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและไม่ตกหล่น ผ่านการนำมาใช้แล้ว ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่อย่างครบถ้วน รวมถึงทำให้องค์กรสามารถบริหารจัดการภาษีทางด้านคาร์บอนได้อีกด้วย

        ตอนนี้ ‘Sustainable Technology’ หมายรวมถึงหลายๆ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น Cloud Sustainability คลาวด์บันทึกข้อมูลเพื่อความยั่งยืน สามารถบันทึก ประเมิน และสรุปรายงานเพื่อความยั่งยืนได้ หรือ Carbon Footprint Measurement เครื่องมือวัดคาร์บอนฟุตปริ้นต์ที่บริษัทปลดปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม และอื่นๆ

 

Phygital Convergence โลกจริงโลกเสมือนบรรจบ เพิ่มประสบการณ์ลูกค้า

         หลายปีที่ผ่านมา เราพูดถึงโลกเสมือนอย่าง Augmented Reality (AR), virtual reality (VR) และ immersive internet แต่ในปี 2024 จะเป็นช่วงเวลาที่ ‘โลกจริง’ และ ‘โลกดิจิทัล’ มาบรรจบกัน หรือนำเทคโนโลยีโลกเสมือนต่างๆ อย่าง Augmented Reality (AR), virtual reality (VR) และ immersive internet เข้ามาผสมผสานกับโลกความเป็นจริง เรียกว่า ‘Phygital Convergence’

        โดยปัจจุบันโลกก้าวล้ำไปจนสามารถสร้าง Digital Twin จากข้อมูลในโลกแห่งความจริงขึ้นมาในโลกเสมือนได้แล้ว แล้วยิ่งกับโลกธุรกิจ ‘Phygital Convergence’ สามารถปรับใช้ได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะกับประสบการณ์ของผู้บริโภคอย่างการชอปปิ้ง

        ทำให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนจากการดูสินค้าทางออนไลน์เป็นการโต้ตอบกับร้านค้าที่มีหน้าร้านจริงอย่างราบรื่น ใช้เทคโนโลยี AR ช่วยให้ลูกค้าลองสวมเสื้อผ้า หรือแสดงการจัดเฟอนิเจอร์ในบ้านได้แบบเสมือนจริง และยังสามารถใช้ในธุรกิจความบันเทิงได้อีกด้วย

 

Cyber Resilience รับมือและฟื้นตัวจากภัยไซเบอร์ได้ไว

         ภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้นทุกวันและเกิดขึ้นมากยิ่งกว่าแต่ก่อน เพราะทุกข้อมูลและทุกการเชื่อมต่อในโลกทุกวันนี้เกิดขึ้นบนโลกไซเบอร์ ดังนั้น หนึ่งในความสามารถที่ทุกบริษัทจะต้องมีเพื่อรับมือกับโลกยุคใหม่ คือ ‘Cyber Resilience’ ที่หมายถึง ความสามารถในการเตรียมตัว และตอบสนองต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมถึงการกู้คืนระบบให้สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ หลังจากภัยคุกคามทางไซเบอร์สร้างความเสียหายให้กับองค์กร

        ไม่ว่าจะเป็นการคุกคามที่เกิดโดยเจตนาจากแฮ็กเกอร์ หรือการทุจริตของพนักงานภายในองค์กร หรือโดยไม่ได้เจตนา แต่เกิดจากความผิดพลาดของผู้ดูแลระบบและซอฟต์แวร์ปฏิบัติงาน เมื่อเกิดความเสียหายมักจะขยายวงกว้างและสร้างผลกระทบมหาศาลได้ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Cyber Resilience จึงทวีความสำคัญมากขึ้น

        โดยตอนนี้ ‘Cyber Resilience’ มีหลายเฟรมเวิร์ก อาทิ  NIST Cybersecurity Framework หรือ The National Institute of Standards and Technology (NIST) Cybersecurity Framework Version 1.1 กรอบทำงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่หลายหน่วยงานทั่วโลกนิยมใช้ ที่ประกอบด้วยการระบุความเสี่ยง การป้องกันความเสี่ยง การตรวจจับความเสี่ยง การรับมือกับสถานการณ์ผิดปกติที่เกิดขึ้น และการฟื้นฟูระบบจากความเสียหาย

 

 

5G-Powered Mobile Experiences เร็วกว่า หน่วงต่ำ สู่ประสบการณ์ที่ดีกว่าในอนาคต

         จากที่แพร่หลายอยู่แล้วในปีนี้ เครือข่าย 5G จะยิ่งถูกใช้อย่างแพร่หลายในปี 2024 โดยประสบการณ์การใช้เครือข่ายความเร็วสูงและความหน่วงต่ำของ 5G จะทำให้การพัฒนาโปรดักส์ใหม่ๆ แตกต่างจากเดิม จึงเป็นที่มาของเทรนด์เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ 5G-Powered Mobile Experiences

        ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนอย่างสมจริง การทำงานระยะไกลที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น หรือการซื้อของออนไลน์ที่ง่ายกว่าเดิมไปอีก การช่วงชิงประโยชน์มหาศาลจากเครือข่าย 5G จึงจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ

        ปี 2023 เป็นปีที่มีหลากหลายเทคโนโลยีเกิดขึ้นและจุดประกายการนำไปใช้ต่อในโลกธุรกิจ ปี 2024 จึงเป็นปีแห่งการขยายผลต่อยอดและนำเทคโนโลยีต่างๆ ที่ถูกบ่มจนได้ที่มาสู่โลกแห่งการใช้งานจริง ไม่ว่าองค์กรธุรกิจห้างร้านขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าของเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภค ก้าวสู่ปีใหม่อย่างราบรื่นและสร้างการเติบโตต่อเนื่อง

 

อ้างอิง

https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2023/09/11/the-top-5-tech-trends-in-2024-everyone-must-be-ready-for/?sh=4be675189a6b

https://www.forbes.com/sites/forbestechcouncil/2023/09/27/2024-tech-trends-businesses-should-start-preparing-for-now/?sh=366daac61ea8

https://www.linkedin.com/pulse/navigating-future-7-tech-trends-businesses-2024-ray-stephens/ 

https://www.sec.or.th/TH/Pages/CYBERRESILIENCE-WHATIS.aspx