ต้อนรับวาเลนไทน์’ รู้จัก 5 ดิจิทัลเทคโนโลยีที่จะช่วยเติมเต็มชีวิตรัก’

       

 

        ในโลกยุคดิจิทัล เทคโนโลยีไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นเท่านั้น แต่ยังออกแบบมาเพื่อช่วยให้ ‘ความรัก’ ของเราราบรื่นทุกสเต็ป ในโอกาส ‘วันแห่งความรัก’ หรือ ‘วันวาเลนไทน์’ ปี 2566 PTT Digital ชวนสำรวจ 5 ตัวช่วยด้านเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถตามหาความรักได้สะดวกสบายและรักษาความรักได้อย่างคงทน จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

 

ถ้าโสดอยู่ก็ต้องเริ่มจากเทคโนโลยีหาคู่’ ก่อน

        เทคโนโลยีแรกที่เราจะพูดถึงเป็นเทคโนโลยีสำหรับ ‘คนโสด’ เท่านั้น ดังนั้น หากใครมีคนรักอยู่แล้วสามารถข้ามข้อนี้ไปได้เลย เพราะเรากำลังจะพูดถึงแพลตฟอร์มสำหรับคนที่ยังไม่มีคู่และอยากจะเริ่มต้นชีวิตรักดีๆ ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก อย่าง ‘แพลตฟอร์มหาคู่’ ที่ใช้หลากหลายเทคโนโลยีมาผสมผสาน เข้ากับศาสตร์แห่งความเข้ากันได้

        โดย ‘แพลตฟอร์มหาคู่’ ในยุคนี้มีทั้ง ‘แอปพลิเคชันหาคู่’ (Dating App) และ ‘เว็บไซต์หาคู่’ (Dating Website) รวมถึงมีการประยุกต์ใช้หลากหลายเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้แต่ละคนตามหาคนที่ใช่ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี GPS เพื่อระบุตำแหน่งไปจนถึงเทคโนโลยี AI ที่นำเอาปัญญาประดิษฐ์มาจับคู่ความเข้ากันของแต่ละคน

        ปัจจุบันแพลตฟอร์มหาคู่มีมากมายหลายแบบให้เลือก ยกตัวอย่างเช่นแอปพลิเคชันสุดฮิต Tinder ที่ใช้เทคโนโลยีกำหนดตำแหน่งที่เราต้องการหาคู่ได้ หรือ Iris ที่ใช้ AI เพิ่มความเป็นไปได้ในการจับคู่

 

เทคโนโลยีจัดการเวลา’ แบ่งปันชีวิตและจัดการเวลา เพื่อชีวิตรักที่ลงตัว

        สำหรับคนที่มีคู่อยู่แล้ว แน่นอนว่าศาสตร์แห่งชีวิตคู่ คือ ศาสตร์แห่งการผสานชีวิตและช่วงเวลาของคนสองคนเข้าหากันอย่างลงตัว แต่จริงๆ แล้วการผสมผสานชีวิตของคนสองคนที่มีหลายๆ อย่างแตกต่างกันไม่ใช่เรื่องง่าย เทคโนโลยีด้านการจัดการเวลาและแบ่งปันชีวิตจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็น โดยมีหลากหลาย ‘แพลตฟอร์มการจัดการ’ ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

        ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มทั่วไปอย่างเช่น Google Calendar ปฏิทินออนไลน์ที่สามารถแบ่งปันร่วมกันได้ ไปจนถึงแพลตฟอร์มที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับ ‘คู่รัก’ อย่าง Cozi, Cupla, Dreamdays Countdown ไปจนถึง TimeTree ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คู่รักสามารถแบ่งปันตารางชีวิต รายการสิ่งที่ต้องทำ วันเวลานัดเดต-ครบรอบ ไปจนถึงแบ่งปันรายการซื้อของเข้าบ้านได้

 

 

ชีวิตรักยืนยาว แต่ความทรงจำแสนสั้นเทคโนโลยีจดจำ-แบ่งปันเรื่องราว’

        เมื่อตัดสินใจจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันแล้ว คนทุกคู่ล้วนอยากให้ชีวิตรักทอดยาว แต่แม้ชีวิตเราจะยืนยาว ‘ความทรงจำ’ ของคนเรานั้นกลับมีส่วนที่จำได้และหลงลืมไปบ้าง ดังนั้น จึงมีหลากหลายเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อจดจำและแบ่งปันเรื่องราว เริ่มต้นตั้งแต่เทคโนโลยีถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ไปจนถึงเทคโนโลยีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram ที่ทำให้เราสามารถแบ่งปันเรื่องราวและบันทึกเก็บไว้ดูในอนาคตได้

        นอกจากนั้น เพื่อตอบโจทย์ ‘คู่รัก’ นักพัฒนาจากหลายๆ แห่งยังได้ออกแบบแพลตฟอร์มบันทึกและแบ่งปันเรื่องราวเฉพาะสำหรับคู่รัก อย่างเช่นแพลตฟอร์มเฉพาะอย่าง Between ที่สามารถจัดเก็บรูปภาพ วิดีโอ และส่งข้อความระหว่างกันได้อย่างเป็นส่วนตัว

 

ให้ ‘เทคโนโลยี’ ช่วยเติมความหวานให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น

        บางครั้งชีวิตรักก็เหมือนกับ ‘กราฟ’ ไม่ได้มีแต่ขาขึ้นเสมอไป เพราะบางครั้งก็เป็นเส้นตรงนิ่งๆ หรือบางครั้งก็เป็นแนวดิ่ง หลังจากใช้ชีวิตด้วยกันมานานพอ เพื่อเติมความหวาน สร้างความท้าทายใหม่ๆ เราสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาแสดงความรักได้ จะในวันวาเลนไทน์หรือจะเป็นวันไหนก็ได้เช่นกัน อย่างในช่วงนี้เทคโนโลยี AI ใน ChatGPT กลายเป็นกระแสสังคม

        ถ้า ‘วาเลนไทน์’ ยังไม่มีแพลนดีๆ และเริ่มจะตันแล้ว ลองให้ ChatGPT วางแผนสำหรับวันแห่งความรักในปีนี้ หรือออกไอเดียของขวัญที่ไม่ซ้ำกับปีก่อนๆ ก็ได้เหมือนกัน นอกจากนั้น แอปพลิเคชันอวตารที่ฮิตมากๆ อย่าง Bondee ก็ยังช่วยเติมความหวานด้วยการให้อวตารของเราแต่งชุดคู่กัน บอกรัก สร้างบ้าน หรือทำกิจกรรมร่วมกันได้ด้วย เหมาะสำหรับคนเขินที่จะแสดงออกมากๆ เวลาอยู่ต่อหน้ากัน

        นอกจากนี้ยังมีอีกหลาย แพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อให้ชีวิตรักของเรากลับมากระชุ่มกระชวยได้อีกครั้ง อย่างเช่น Kindu แอปพลิเคชันที่ช่วยแนะนำเรื่องการออกเดท หรือ Love Nudge แอปพลิเคชันที่ช่วยให้เรากับคนรักสื่อสารกันได้ว่า จริงๆ แล้ววิธีการแสดงออกแบบไหนที่เราชอบและอยากให้แฟนทำให้บ่อยๆ

 

ชีวิตจริง อนาคต การเงิน ไปจนถึงงานแต่งและการมีลูก

        ความรักและชีวิตคู่ไม่ได้มีแต่ด้านหวานๆ ด้านเดียว ทันทีที่ตัดสินใจใช้ชีวิตด้วยกัน ความรักก็จะเปิดเผยอีกด้านของชีวิตคู่ที่มีเรื่องราวจุกจิกหลายอย่างรออยู่ ตั้งแต่เรื่องใหญ่อย่างการวางแผนอนาคต การวางแผนการเงิน การวางแผนการแต่งงาน และการวางแผนมีบุตร หรือเรื่องจุกจิกแต่สำคัญอย่างการทำงานบ้าน การดูแลรถ

        แต่แน่นอนว่า เรื่องราวเหล่านั้นก็มีเทคโนโลยีดิจิทัลที่ถูกออกแบบมาช่วยเราเช่นกัน ยกตัวอย่าง แพลตฟอร์มที่ใช้ในการดูแลความปลอดภัยและติดต่อระหว่างคู่รักที่อยู่ไกลกันอย่าง Pathshare หรือ Where Are You แลกเปลี่ยนโลเคชันที่ใช้เทคโนโลยี GPS มาติดตามตำแหน่งที่คู่รักของเราอยู่และแสดงผลแบบเรียลไทม์

        หรือแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอย่าง Honeydue ช่วยจัดการการเงิน วางแผนการเงิน บันทึกรายรับ-รายจ่ายของครอบครัว รวมถึงแพลตฟอร์มวางแผนการแต่งงานและมีบุตรอย่าง Lasting, Spark Now และ Winnie เพราะช่วงเวลาการวางแผนและจัดการแต่งงานถือเป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหวที่สุดช่วงหนึ่งของคู่รัก

        เพราะ ‘เทคโนโลยีดิจิทัล’ สามารถสร้างความแตกต่างในทางบวกให้กับชีวิต ทั้งสร้างโอกาสให้ทุกคนสามารถตามหาความรักได้สะดวกสบายขึ้น และทำหน้าที่เป็นเครื่องมือช่วยให้เส้นทางรักราบรื่น ให้ทุกคู่สามารถรักษาความรักได้อย่างคงทน ต้อนรับ ‘วาเลนไทน์’ ปีนี้ อย่าลืมสำรวจว่า ส่วนไหนของชีวิตรักชีวิตคู่ที่สามารถใช้เทคโนโลยีช่วยเติมความหวานหรือช่วยจัดการส่วนที่ขาดหายได้บ้าง เพื่อให้ ‘ความรัก’ ของเราราบรื่นทุกช่วงเวลา

 

ที่มา

บทความ 10 Best Apps for Couples in 2022 โดย cupla จาก https://cupla.app/blog/best-apps-for-couples-2022/

บทความ The 15 Best Apps for Couples in 2022 โดย Jenni Jacobsen จาก https://www.marriage.com/advice/relationship/apps-for-couples/