จะไกล จะใกล้ รักระยะไหนก็ Happy Valentine ด้วยกันได้ด้วยเทคโนโลยี 

 

       เพราะว่ามีอยู่แค่ 1 วันในรอบปีที่มีชื่อเรียกว่า ‘วันแห่งความรัก’ จึงไม่แปลกที่ ‘วันวาเลนไทน์’ จะมีความหมายสำหรับใครหลายๆ คน ถึงเราจะรักกันได้ทุกวันก็ไม่ได้แปลว่า วันวาเลนไทน์ที่ดีไม่มีความหมาย เพราะทุกโอกาสในการเติมความรักให้กันก็จะยิ่งถนอมรักษาความสัมพันธ์ให้ทอดยาวออกไปไม่รู้จบ

        PTT Digital ชวนทุกคนมามองหามุมใหม่ๆ ของเทคโนโลยีที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้กับคู่รักไม่ว่าจะอยู่ใกล้ หรือไกลกัน ก็ยังสามารถแสดงความรัก บอก Happy Valentine กันได้ด้วยเทคโนโลยี

 

ถึงจะ ‘ใกล้กัน’ แค่ไหน 1 วันนี้ก็พิเศษได้  

        ถ้าหากคุณเป็นหนึ่งในคู่รักที่อยู่ ‘ใกล้กัน’ ในทุกๆ วันล่ะก็เราอยากจะชวนส่องมุมมองใหม่ๆ ของเทคโนโลยีที่สามารถทำให้วันวาเลนไทน์เป็นวันที่พิเศษมากยิ่งขึ้นได้มากกว่าที่เคย ด้วยแผนวันวาเลนไทม์ 1 วันที่ไม่เหมือนกันกับวันที่เคย

 

 

ข้อแรก เตรียมตัวให้พร้อม วิเคราะห์ให้คม ด้วยผู้ช่วย Generative AI

        คู่รักที่อยู่ด้วยกันมานาน บางครั้งอาจจะมองข้ามบางอย่างไป ดังนั้น เพื่อมองหาบางอย่างที่เผลอมองข้าม เราอาจจะลองให้ ‘คนอื่น’ ช่วยวิเคราะห์บ้าง เริ่มต้นจากการรวบรวมข้อมูลนิสัย ความชอบ ความต้องการของคนรัก และกิจกรรมในวันวาเลนไทน์ที่เคยทำไปแล้ว ส่งให้ ‘ผู้ช่วย’ อย่าง Genarative AI ที่มีให้เลือกหลากหลายเจ้า อาทิ ChatGPT, Bard, ChatSonic, Microsoft Bing ฯลฯ ไปจัดการต่อ

        โดยผู้ช่วย AI ทำหน้าที่จัดจำแนกให้เป็นระบบ ก่อนนำไปวิเคราะห์จากหลักฐานทั้งหมด ทำสรุปออกมาอย่างละเอียด พร้อมยกตัวอย่างกิจกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจและแตกต่างจากกิจกรรมเดิมๆ ที่เคยทำ หากยังไม่ถูกใจก็ยังสามารถขอให้ผู้ช่วย AI ช่วยปรับแผนให้เหมาะสมกับความต้องการหรือปรับให้เหมาะกับชีวิตประจำวันของเราได้ด้วย

 

 

ข้อสอง จัดระเบียบให้ดี ไม่มีอะไรที่พลาด 

        เพราะวันสำคัญๆ มักมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นเสมอ ถ้าเราเป็นคนที่ไม่ถนัดงานการจัดการหรือมักจะหลงลืมสิ่งที่ต้องทำ เรื่องที่ต้องเตรียม หนึ่งในสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อให้แน่ใจว่าแผนจะไม่ผิดพลาด สามารถเลือกใช้โปรแกรมหรือแพลตฟอร์มวางแผนและติดตามการทำงาน

        อาทิ แอปพลิเคชัน Google Task ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Calendar และอีเมล หรือ Microsoft Planner ที่เป็นสามารถใช้งานได้ผ่านเว็บเบราเซอร์ หรือแอปพลิเคชัน รวมถึง Notion แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับจดบันทึกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการจัดทำ To-do-list หรือทำ Project Management

        หรือถ้าไม่ใช่สายการจัดการ แต่เป็นสายงานครีเอทีฟก็สามารถเลือกใช้เครื่องมือสร้างสไลด์ จดบันทึกและพรีเซนต์งานในใจตัวเอง อย่างเช่นแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Canva หรือว่าสไตล์เครื่องมือ AI อย่าง Tome, Pitch หรือ Slicebeam

 

 

ข้อสาม ออกแบบของขวัญให้เก๋ เลือกให้เครซี่ ดูบ้าง

        อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในวันวาเลนไทน์ คือ ‘ของขวัญ’ ถ้าในปีก่อนๆ เคยลองของขวัญหวานๆ อย่างเค้ก ดอกไม้ หรือว่าเครื่องประดับ ปีนี้คุณสามารถเลือกสิ่งที่ใหม่กว่าที่เคยหรือเพิ่มเติมของขวัญที่ยังไม่เคยให้มาก่อน ที่สามารถสร้างได้ง่ายๆ แต่เปี่ยมความหมายด้วยเทคโนโลยี

        เช่น ของขวัญที่กำลังเป็นกระแสและแพร่หลายในหมู่คนรุ่นใหม่อย่าง ‘สติ๊กเกอร์ NFC’ ที่แค่นำอุปกรณ์เครื่องที่ไปแตะก็จะสามารถเข้าสู่คำสั่งที่ตั้งไว้ โดยในคำสั่งนั้นสามารถเลือกทำคลิปสั้นดีๆ จากแพลตฟอร์มสร้างวิดีโอสั้นง่ายๆ จากเทมเพลตอย่างเช่น  AI สำหรับตัดต่อวิดีโอใหม่ๆ อย่าง Descript, Fiki หรือว่า WiseCuts

 

 

ถึงเป็น ‘รักระยะไกล’ ก็ทำให้ใจ ใกล้กันมากขึ้น

        ในยุคนี้ระยะทางไม่ใช่ปัญหาสำหรับความรัก ด้วยผู้ช่วย AI ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และวางแผน รวมถึง เครื่องมือจัดระเบียบเตรียมการที่สามารถนำมาใช้กับความรักระยะไกลของคุณได้เช่นเดียวกัน นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ ที่สามารถทำให้คนที่อยู่ไกล รู้สึกเหมือนอยู่ใกล้กันได้มากขึ้น

 

ข้อแรก เริ่มต้นวัน เชื่อมโยงกันด้วยบรรยากาศ

        ถึงแม้จะไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน จังหวัดเดียวกัน ประเทศเดียวกัน หรือแม้แต่ทวีปเดียวกัน เทคโนโลยีก็เปิดโอกาสให้เราและคนรักเริ่มต้นวันใหม่ด้วย ‘จังหวะ’ และ ‘บรรยากาศ’ แบบเดียวกันได้ ได้ด้วยหลายเครื่องมือ อย่างเช่น ‘แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลง’ ที่มีฟีเจอร์เปิดให้ผู้ใช้สร้างเพลย์ลิสต์และสามารถ Collaboration ร่วมกันได้ จะเลือกเพลงรักหวานๆ ที่สื่อถึงเรื่องราวในใจแล้วชวนแฟนมาคอลแลป หรือจะเลือกเพลงดีๆ เพื่ออวยพรให้คนที่เรารักเริ่มต้นวันดีๆ ก็สามารถทำได้

        นอกจากนั้น หลังจบภารกิจประจำวัน คู่รักที่อยู่ห่างไกลกันมักจะอาศัยเวลาช่วงสุดท้ายของวันในการพูดคุยกับคนรัก ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยผ่าน Facetime หรือวิดีโอแชทอื่นๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกันแบบเรียลไทม์ได้ นอกเหนือจากการพูดคุยแบ่งปันเรื่องราวแล้ว ทุกคนยังสามารถแบ่งปันความสนุก และทำกิจกรรมร่วมกันได้ด้วย

        ไม่ว่าจะผ่านการสร้าง Watch Party ใน ‘แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งภาพยนต์หรือซีรีส์’ ที่ตอนนี้มีให้เลือกหลากหลายมากๆ ในตลาด หรืออาจจะเลือก ‘เกม’ มาเล่นด้วยกันผ่านการจับคู่ก็ยังได้เช่นเดียวกัน แล้วถ้าใครเป็นสายแกดเจทสุดๆ ก็อาจเลือกโคมไฟคู่รักเพื่อให้บรรยากาศส่งท้ายของวันของเราและคนรักเชื่อมต่อกันจนหลับไปได้เช่นเดียวกัน

 

 

ข้อสอง ระหว่างวัน ส่งผ่านความคิดถึง

        หลังจากเริ่มต้นวันดีๆ ด้วยกันแล้ว หลายคนก็อยากจะส่งผ่านความคิดถึงในวันวาเลนไทน์ แต่แค่บอกคิดถึงผ่านโซเชียลมีเดียอาจจะธรรมดาเกินไป เพราะตอนนี้มีผู้ผลิตหลายเจ้าส่งแกดเจทคู่รักเข้าสู่ตลาด ไม่ว่าจะเป็นแหวนคู่ กำไลคู่ หรือนาฬิกาคู่ ที่เป็นไอเทมอิเล็กทรอนิกส์ ที่ถูกดีไซน์ออกมาเป็นเครื่องประดับสำหรับคู่รัก

        แต่ไอเทมเหล่านี้เป็นแกดเจทที่มีความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นอุปกรณ์ IoT ที่สามารถส่งสัญญาณแจ้งความคิดถึงของคนอีกคนที่สวมแหวนแบบเดียวกับเราได้อุ่นใจ

        อย่างเช่น Touch x rings ที่สามารถแตะ 2 ครั้งที่ตัวแหวนเพื่อรับสัมผัสการเต้นของหัวใจของคนรักของคุณ หรืออย่าง Bond Touch ที่มีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ออกแบบมาเพื่อคู่รักโดยเฉพาะ อย่างเช่น Bond Heart, Bond Touch, Bond Touch More ที่มีฟีเจอร์อย่างกำหนดรูปแบบการสัมผัสที่จะแสดงเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ บนหน้าจอและสามารถสะท้อนสัมผัสการเต้นของหัวใจ รวมถึงสามารถอัดเก็บไว้ใช้ย้อนกลับมาฟังหรือสัมผัสใหม่ได้ด้วย

 

 

ข้อสาม ส่งของขวัญที่เท่ากับการเรียนรู้’

        นอกจากคนอยู่ใกล้จะสามารถมอบ ‘ของขวัญ’ ให้กันได้แล้ว คนอยู่ไกลก็สามารถส่งของขวัญให้ได้เช่นเดียวกันกับคนอยู่ใกล้ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดในรูปแบบ Scrapbook ที่สามารถทำได้โดยใช้เครื่องมือใหม่ๆ อย่างผู้ช่วย AI สายออกแบบ 

        และเรายังมีอีกไอเดีย คือ ลองให้ ‘ความรู้’ บอกรักดู เพราะถ้าย้อนกลับไปดูสถิติเกี่ยวกับ AI ในปีที่ผ่านมา จะเห็นว่า ตลาด Generative AI ของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโต 23.46% ต่อปี ใน 7 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าราว 1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้บริโภคไทย (35%) มีแนวโน้มจะใช้ AI กับชีวิตส่วนตัวและการทำงาน ดังนั้น คอร์สเรียนออนไลน์เกี่ยวกับ AI และแพ็คเกจซับสคริปชันผู้ช่วย AI ต่างๆ จึงน่าสนใจและน่ามอบเป็นของขวัญเช่นกัน

        จะอยู่ใกล้หรือไกลจากคนรักก็สามารถเริ่มต้นและส่งท้ายวันวาเลนไทน์ปีนี้และปีต่อๆ ไปได้อย่างพิเศษมากขึ้น หวังว่าไอเดียจาก  PTT Digital จะสามารถจุดประกายวาเลนไทน์ปีนี้ให้ทุกคนได้ หรือถ้าใครมีไอเดียใช้เทคโนโลยีล้ำๆ ก็อย่าลืมมาแชร์กัน

 

บรรณานุกรม

SHAN, S. (2023). Love tech: Five geeky ways to spice up your Valentine’s Day สืบค้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567. แหล่งที่มา : https://www.standard.co.uk/news/tech/love-tech-five-geeky-ways-spice-your-valentines-day-b1059450.html

Finley, S. (ม.ป.ป.). 6 Long-Distance Relationship Gadgets to Keep Your Love Alive สืบค้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567. แหล่งที่มา : https://www.paired.com/articles/long-distance-relationship-gadgets

EBANMAN. (ม.ป.ป.). Tech Gadgets For Couples  สืบค้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567. แหล่งที่มา https://www.ebanman.com/tech/tech-gadgets-for-couples/

  •