ยกระดับธุรกิจ EV Charger ด้วย Jupiter EV Mobility

โซลูชันการให้บริการสถานีชาร์จ EV แบบครบวงจร 

 

สถานการณ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของประเทศไทย ในปี 2567

        ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กระแสความนิยมของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากการพบเห็นกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ทั่วไปตามท้องถนน และถูกพูดถึงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้งาน ความทันสมัย และการตอบโจทย์ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

        จากตัวเลขของการจดทะเบียนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปี 2566 มียอดรวมทั้งหมด 98,725 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมากอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับสถิติการจดทะเบียนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปี 2565 ที่มียอดรวมการจดทะเบียนทั้งปีอยู่เพียงแค่ 9,729 คัน จากยอดการจดทะเบียนรถยนต์ในไทยกว่า 860,611 คัน ทำให้เราเห็นถึงกระแสความนิยมในการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นในประเทศไทย 

        สำหรับปี 2567 ตัวเลขสถิติของการจดทะเบียนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมียอดการจดทะเบียนสูงถึง 15,915 คัน จากรถยนต์ที่มีการจดทะเบียนทั้งหมด 259,299 คัน หรือ 6.13 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยอดการจดทะเบียนของปีก่อน ๆ มีโอกาสสูงมากที่การเลือกใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยจะสูงขึ้นไปอีก (กรมการขนส่งทางบก, 2567)

        ตัวเลขทางสถิติที่เปิดเผยมานี้ถือเป็นสัญญาณที่ดี กล่าวได้ว่าประเทศไทยกำลังยอมรับการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น เป็นอีกทางเลือกใหม่ที่กำลังจะกลายเป็นวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ ทำให้ ‘สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ ‘ธุรกิจบริการสถานีชาร์จไฟฟ้า’ เป็นที่ต้องการมากขึ้นเช่นเดียวกัน

        ดังนั้น การยกระดับความสามารถในการให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ใช้งานง่าย สะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพมากเท่าไร ยิ่งส่งผลต่อการเติบโตทางธุรกิจมากขึ้นเท่านั้น

 

 

ธุรกิจสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตได้  ต้องมี ‘แอปพลิเคชัน’ ที่เป็นจุดเชื่อมต่อแรกของสถานีฯ กับ ผู้ใช้งาน

        เมื่อความนิยมของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น ความต้องการสถานีชาร์จ EV ก็ยิ่งมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ตอนนี้ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าต่างก็ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูลอย่างแอปพลิเคชัน ที่ทำหน้าที่บอกโลเคชั่นของสถานีบริการ สถานะความพร้อมการใช้งานของตู้ชาร์จประจำสถานีบริการ รวมไปถึงการแสดงข้อมูลสถานะการชาร์จขณะใช้บริการ 

        โดยข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้งาน การมีแอปพลิเคชันที่สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างตอบโจทย์และยังสามารถอำนวยความสะดวกสบายในการใช้งานให้กับผู้ใช้งานได้ ย่อมเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยให้ธุรกิจการให้บริการสถานีชาร์จ EV เติบโตพร้อมรับรองการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

       

        ดังนั้น สถานีชาร์จ EV จึงต้องสัมพันธ์กับแอปพลิเคชันที่ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลาย เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการ เพื่อการเติบโตทางธุรกิจ

        วันนี้เราจึงอยากพาทุกท่านมารู้จักกับ Jupiter EV Mobility โซลูชันการให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรจาก PTT Digital ที่พร้อมจะให้บริการผู้ประกอบการทุกระดับ เพื่อยกระดับสถานีบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการ และผลตอบแทนที่คุ้มค่าการลงทุน

 

‘Jupiter EV Mobility Solution’ โซลูชันการให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าครบวงจร รองรับการใช้งานที่หลากหลาย

 

        โซลูชันของ JUPITER ประกอบไปด้วย

 

1.Smart EV Charging Mobile Application

       

        แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยมีการเชื่อมต่อกับตู้ชาร์จ เพื่อรองรับการให้บริการผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุม และสะดวกสบายในการใช้งาน แอปพลิเคชันรองรับทำงานตั้งแต่เริ่มต้นการชาร์จ จนถึงการชำระเงิน

        สำหรับแอปพลิเคชันมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นมากมาย เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น

  • Real-Time Data Status ผู้ใช้งานสามารถทราบสถานะการชาร์จขณะใช้บริการได้อย่างเรียลไทม์ รวมไปถึงสามารถทราบสถานะของตู้ชาร์จเมื่อต้องการใช้บริการผ่านจากแอปพลิเคชัน

  • Faster Response Application แสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันให้กับผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน

  • Charger Station and Location ผู้ใช้งานสามารถทราบตำแหน่งสถานีชาร์จ EV และแหล่งอำนวยความสะดวกภายในพื้นที่ได้

  • Multi Type Charging รองรับการชาร์จหลากหลายรูปแบบ ผู้ใช้งานสามารถกำหนดการชาร์จได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกำหนดจากเวลา ปริมาณไฟฟ้า จำนวนเงิน และยังสามารถเลือกการชาร์จแบบพรีเมี่ยม เพื่อลดระยะเวลาการชาร์จได้อีกด้วย

  • Multi Type Payment รองรับการจ่ายเงินหลากหลายรูปแบบ ผู้ใช้งานสามารถเลือกชำระค่าบริการได้หลากหลายช่องทาง โดยสามารถเลือกชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต E-wallet หรือว่าจะจ่ายผ่าน QR Payment ก็ได้

  • Loyalty Membership & Promotion ระบบสมาชิกและโปรโมชัน ผู้ใช้งานสามารถสะสมคะแนนการใช้งาน หรือเลือกใช้โปรโมชันส่วนลดต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันได้

  • Carbon Footprint คำนวณคาร์บอน ผู้ใช้บริการสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ โดยจะทราบว่ามีการใช้พลังงานไปเท่าไหร่ในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละครั้งเมื่อเปรียบเทียบกับการเติมน้ำมัน

        เรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ครบวงจรการทำงานของที่ชาร์จไฟฟ้า ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายของผู้ใช้งานอย่างแน่นอน

 

2.Intelligence EV Platform

       

        แพลตฟอร์มบริหารจัดการสถานีชาร์จ EV แบบ All-In-One Management สำหรับผู้ประกอบการ ที่มาพร้อมระบบ AI อัจฉริยะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันและตู้ชาร์จ สามารถยกระดับการให้บริการผ่านหลายฟีเจอร์ โดยแพลตฟอร์มจะทำหน้าที่เป็นระบบหลังบ้านที่มีฟีเจอร์ที่โดดเด่น ดังนี้

  • Data Roaming ระบบให้บริการข้ามเครือข่าย รองรับ Protocol หลากหลาย ผู้ประกอบการจึงสามารถใช้ Intelligence EV Platform เชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชนิดไหน ลักษณะใด จากผู้ผลิตใดก็ได้

  • Real-Time Data & Monitoring ระบบข้อมูลเรียลไทม์และมอนิเตอร์ ผู้ประกอบการสามารถติดตามและมอนิเตอร์การทำงานของตู้ชาร์จ รวมถึงผลการดำเนินงานได้ตลอดเวลา ง่ายต่อการบริหารจัดการหลังบ้าน ควบคุมต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และข้ามขีดจำกัดในการขยายธุรกิจ

  • Maintenance Management สามารถเชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการงานซ่อมบำรุง โดยผู้ประกอบการสามารถวางแผนบริหารจัดการงานซ่อมบำรุงอุปกรณ์ภายในสถานีชาร์จแบบ Predictive Maintenance จากการเก็บข้อมูลเชิงสถิติการทำงานของอุปกรณ์ เพื่อรองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ระบบ One-Stop Service Support ผู้ประกอบการจะได้รับการสนับสนุนแบบครบวงจรจาก PTT Digital ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้สะดวกรวดเร็ว กำหนดเวลาการซ่อมแซม และอัปเดตระบบหลังบ้านได้

  • นอกจากนั้น ยังสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กล้องวงจรปิด เซ็นเซอร์ และอื่นๆ ภายใต้ราคาค่าบริการที่คุ้มค่าสูงสุด

       ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีฟีเจอร์การใช้งานได้อย่างครอบคลุม ช่วยให้ผู้ให้บริการสถานีชาร์จบริหารจัดการตุ้นทุนได้อย่างคุ้มค่า และพร้อมรองรับการให้บริการจากผู้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

 

3.EV Charger Hardware

       

        นอกเหนือจากบริการทางด้านซอฟต์แวร์แล้ว Jupiter เองก็ยังให้บริการทางด้านฮาร์ดแวร์อีกด้วย โดยตู้ชาร์จของ Jupiter จะมีความหลากหลายเพื่อรองรับการใช้งานตามความเหมาะสมด้วย เรียกว่า ‘Multi Charger’ ซึ่งการแบ่งรูปแบบตู้ชาร์จจะอ้างอิงความเหมาะสมตามประเภทพื้นที่

  • สำหรับพื้นที่ส่วนบุคคล เช่น บ้าน สำนักงานขนาดเล็ก จะเหมาะกับ ‘AC Wallbox EV Charger’ มีคุณสมบัติรองรับการชาร์จไฟฟ้าได้สูงสุด 22 kW 

  • สำหรับพื้นที่สาธารณะ เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ โรงแรม สำนักงาน จะเหมาะกับ ‘DC Wallbox EV Charger’ มีคุณสมบัติรองรับการชาร์จไฟฟ้าได้สูงสุด 30 kW

  • สำหรับสถานีบริการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ จะเหมาะสมกับ ‘DC Fast Charging Station’ มีคุณสมบัติรองรับการชาร์จไฟฟ้าที่กำหนดได้ตามความต้องการ ตั้งแต่ 60 - 300 kW

        โดยมาตรฐานตู้ชาร์จของ Jupiter ได้รับการยอมรับในระดับสากล มีความน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งประกันคุ้มครองตู้ชาร์จ บริการ Private Network และ Private Cloud & Security เพื่อความปลอดภัยของสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

Jupiter ดีอย่างไร กับผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

       

        ข้อดีของ Jupiter คือ ผู้ประกอบการธุรกิจแท่นชาร์จไม่จำเป็นจะต้องลงทุนพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยตัวเอง แต่สามารถเข้าถึงการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ของแท่นชาร์จจากหลากหลายแบรนด์ให้เข้ากับแพลตฟอร์มของ Jupiter ได้อย่างไร้รอยต่อ โดยสามารถเลือกออกแบบระบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน รองรับการจ่ายเงินหลากหลายรูปแบบ และมีบริการ Call Center 24 ชั่วโมงอีกด้วย เป็นโซลูชันการให้บริการที่ครบวงจรตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่

        อย่างไรก็ตามธุรกิจให้บริการแท่นชาร์จ EV เป็นธุรกิจแห่งอนาคต ที่นับวันเข้ายิ่งมีผู้ใช้จำนวนมากยิ่งขึ้น ความต้องการเพิ่มขึ้นตามปริมาณจำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบนท้องถนน ดังนั้น การให้บริการสถานีชาร์จ EV จึงเป็นธุรกิจที่มีความสามารถในการเติบโตสูง ระบบการจัดการจำเป็นจะต้องมีความพร้อมต่อการใช้งาน ซึ่ง Jupiter จาก PTT Digital พร้อมให้บริการโซลูชันและก้าวไปสู่อนาคตของการเปลี่ยนแปลงด้วยกัน

 

 

 

บรรณานุกรม

กรมการขนส่งทางบก. (ม.ป.ป.). สถิติรถจดทะเบียนใหม่. สืบค้นจาก https://web.dlt.go.th/statistics/

พีทีที ดิจิตอล. (ม.ป.ป.). Jupiter EV Mobility Solution. สืบค้นจาก https://www.pttdigitalconnect.com/product/jupiter-ev-mobility-solution